Open top menu
วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วันนี้ 22 ก.พ. 61 ที่วัดบ้านพราน อำเภอแสวงหา  จังหวัดอ่างทอง เป็นที่ฮือฮาแก่ชาวบ้าน หลังพบบนกลังคาเมรุ และศาลา เป็นสีเขียวจากขวดเบียร์ยี่ห้อดัง โดยมีญาติโยมนำมาถวายให้กับอดีตเจ้าอาวาส เพื่อดำเนินการก่อสร้างพร้อมหาช่างมาดำเนินการสร้าง  โดยใช้งานมาแล้วกว่า 40 ปี เป็นการนำวัสดุสิ่งเหลือใช้  นำมาทำเป็นส่วนประกอบในการก่อสร้างเป็นหลังคาแทนกระเบื้องคลืบเป็นที่ฮือฮา และที่แปลกตาต่อผู้พบเห็น แต่เริ่มมีการผุพังไปตามกาลเวลา
จากการสอบถาม นาย สิริ ปิ่นแก้ว อายุ 84 ปี เปิดเผยว่า ตนเองได้เดินทางมาทำธุระที่วัดบ้านพราน ผ่านมาเห็นหลังคาเมรุ เป็นสีเขียว สร้างความแปลกตาต่อชาวบ้านผู้พบเห็นเป็นสีสันสวยงาม เมื่อพิจารณาดูก็พบว่าขวดเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง ที่นำมาทำเป็นหลังคาเมรุแทนกระเบื้องเคลือบ ซึ่งเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ โดยตนเองเกิดมาเพิ่งเคยพบเห็นเป็นครั้งแรก และคิดว่าคงเป็นเมรุหลังเดียวในประเทศไทย ที่ใช้ขวดทำหลังคาดูแล้วก็สวยงามดีคลายความวังเวงและน่ากลัวลงได้อย่างมาก
ด้าน พระครูโกศลศาสนธรรม เจ้าอาวาสวัดบ้านพราน กล่าวว่า การใช้ขวดเบียร์มามุงหลังคาเมรุ และศาลาการเปรียญ แทนกระเบื้องคลืบนั้น ทาง พระครูมงคลพัฒนกิจ ( ทองอยู่ เขียนวิมล ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านพราน อดีตเจ้าคณะอำเภอแสวงหา ผู้ที่เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธากับประชาชนในพื้นที่และชาวจังหวัดใกล้เคียง โดยทางอดีตเจ้าอาวาสได้ทำการก่อสร้างและพัฒนาวัด โดยมีญาติโยมเข้าร่วมทำบุญในการก่อสร้าง พร้อมร่วมกันนำความคิดสร้างสรรค์นำสิ่งที่เหลือใช้มาทำเป็นประโยชน์
โดยทางอดตีเจ้าอาวาสได้ทำการก่อสร้างเมรุ เมื่อปี พ.ศ. 2521 ซึ่งมีญาติโยมที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ได้ขอร่วมเป็นเจ้าภาพในการก่อสร้างเมรุ พร้อมได้นำขวดเบียร์สีเขียวยี่ห้อหนึ่งมาให้กับทางเจ้าอาวาสดำเนินการก่อสร้างเป็นหลังคาเมรุ รวมทั้งยังมีการก่อสร้างศาลาการเปรียญที่เป็นสิ่งก่อสร้างที่นำวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นประโยชน์ และได้ใช้งานมานานกว่า 40 ปีแล้ว ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่ หลวงพ่อทองอยู่ อดีตเจ้าอาวาส สร้างทิ้งไว้เป็นมรดกในพุทธศาสนาไว้ให้กับลูกหลานตราบปัจจุบันนี้

ชมคลิป

ขอบคุณข้อมูลและคลิปจาก: siamnews , thaijobsgov
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น