Open top menu
วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Wallace เป็นชายหนุ่มจากเมืองนิวยอร์ก ซึ่งเขาได้เผยแพร่เรื่องราวการทำ ก้อนไม้ขีดไฟใหญ่ยักษ์ ผ่านโลกออนไลน์ โดยระบุ “เขาใช้เวลากว่า 10 เดือน เริ่มตั้งแต่วันแรกที่สะสมก้านไม้ขัด จนถึงวันที่ประกอบมันขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่าง โดยมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดราว 500 ดอลล่าร์”

เรื่องเกิดจากการที่เขาสงสัย ว่าทำไมหัวไม้ขีดไฟถึมีขนาดใหญ่กว่าก้านของมัน จากนั้นมันก็นำไปสู่ความคิดที่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเขานำไม้ขีดทั้งหมดมาติดรวมกันให้เกิดเป็นรูปทรงกลม และในที่สุดเขาก็ตัดสินใจเริ่มโปรเจ็กต์นี้ขึ้นมา

กระบวนการทั้งหมดเริ่มโดยการตระเวนหาซื้อไม้ขีดไฟจำนวน 300 กล่องจากร้านค้าทั่วไป จากนั้นก็ใช้โปรแกรมซอฟท์แวร์ Rhino ในการคำนวณรูปร่างของก้อนไม้ขีดไฟที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง

การใช้โปรแกรม Rhino ดำเนินไปตามขึ้นตอน และเริ่มมีรูปร่างที่ชัดเจนขึ้น

สำหรับขั้นตอนการทำ Wallace ได้นำไม้ขีดกว่าพันก้านมาติดกาวรวมกัน จนเกิดเป็นรูปทรงขึ้นมา และนี่คือภาพของกองไม้ขีดที่จัดทำขึ้นมาในเบื้องต้น มีลักษณะคล้ายดอกเห็น สีเขียวสวยงาม แต่ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดีเท่าไหร่นัก

เห็นแบบนี้แล้วไม่อยากจะนึกภาพเลยว่า เราจะต้องใช้ความอดทนมากแค่ไหนในการมานั่งติดกาวก้านไม้ขีดทั้งหมด รับรองว่าต้องทรมาณร่างกาย ปวดเมื่อยมากแน่ๆ

เขาทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจให้กับโปรเจ็กต์นี้อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่างานที่ได้จะออกมาสวยงามและเป็นที่น่าพอใจ แต่การใช้เวลาร่วมปีในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว

รูปทรงแนวราบนี้ ค่อนข้างที่จะง่ายและรวดเร็ว เพราะเขาสามารถทากาวและจัดเรียงไม้ขีดไฟไปทีละชั้นได้โดยไม้ต้องกังวลว่ามันจะร่วงหล่นไปกับพื้น

นี่ก็เลยครึ่งทางมาแล้ว และขณะนี้เขาก็ใช้ไม้ขีดไฟไปถึง 300 กล่อง แต่ Wallace กล่าวว่า แค่กล่องเดียวยังไม่สามารถต่อให้ได้ถึง 1 ชั้นเลยด้วยซ้ำ

จุดหมายใกล้เข้ามาเต็มที และมันก็เริ่มท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องที่น่าตื่นเต้นคือ กระบวนการการทำทั้งหมดเกิดขึ้นในห้องที่เต็มไปด้วยเหล็ก ซึ่ง Wallace ก็รู้สึกสนุกที่ต้องควบคุมไม่ให้มันเกิดการเสียดสีจนมีไฟลุก ทางเพื่อนหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาาน ก็คอยเอาใจช่วยเขาเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ เขายังเก็บสะสมกล่องไม้ขีดทั้งหมด เพื่อที่ในตอนเสร็จสิ้นโปรเจ็กต์ เขาจะได้นับว่าใช้มันไปทั้งหมดกี่กล่อง ซึ่งสุดท้ายเขาจำนวนไม้ขีดที่ใช้จริงจนสิ้นสุดงานคือ 140 กล่อง โดยนับเป็นก้านก็จะตกอยู่ที่ 42,000 ก้าน ถือว่าเยอะมากเลยทีเดียว

และในที่สุดมันก็สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างจนได้ ไม้ขีดที่นำมาต่อกาวเรียงกันอาจมีสีที่ไม่เสนอกันนัก แต่มันก็สวยและแปลกไปอีกแบบ

ต่อไปก็เหลือแค่ขั้นตอนการจุดไฟเผาก้อนไม้ขีดไฟยักษ์ก้อนนี้ เพื่อดูผลลัพธ์ว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร

ท้ายที่สุดแล้ว ต่อให้ไฟจะเผาไหม้ออกมาขนาดไหน แต่ Wallace ได้กล่าวไว้ว่ามันก็คุ้มค่าสำหรับเวลาที่เสียไปกว่า 10 เดือน ตลอดทั้งตอนเย็นและในช่วงวันหยุด เป็นผลงานที่มีความหมายสำหรับเขามาก

ชมคลิป

ขอบคุณที่มา : khaopress , thaijobsgov
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น