Open top menu
วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

เราคงเห็นข่าวกันมาเยอะเรื่องที่มีคนแอบลักลอบเข้าไปล่าแรด เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ทีเดียว การฆ่าแม่แรดตัวเดียวอาจจะทำให้ชีวิตของลูกแรดต้องพลอยลำบากไปด้วย เหมือนกับเรื่องของเจ้าแรดน้อยกำพร้าที่ชื่อ Nandi ตัวนี้

มีคนไปเจอเจ้าแรดขาวอายุ 2 เดือนตัวนี้อยู่ตัวคนเดียวในประเทศแอฟริกาใต้เมื่อตอนต้นเดือนธันวานี้เอง แม่ของมันถูกฆ่าโดยคนที่แอบลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ แรดน้อยตัวนี้ก็เลยต้องอยู่ตัวคนเดียวเป็นเวลาหลายวัน

มันถูกนำตัวมาที่ The Rhino Orphanage (สถานรับเลี้ยงแรดกำพร้า) แล้วตั้งชื่อมันว่า Nandi ที่แปลว่า “รัก”

ตอนที่ Nandi มาที่สถานรับเลี้ยงแรดกำพร้ามัน “กินนมทันทีเลย” the Wild Heart Wildlife Foundation (WHWF) ซึ่งเป็นมูลนิธิที่สนับสนุนสถานเลี้ยงแรดกำพร้าได้กล่าวเอาไว้ “เวลาที่สัตว์ที่ยังเล็กมาก ๆ ถูกทิ้งให้เหลือตัวเดียว มันจะกินทุกอย่างเลย รวมถึงกินทรายที่เป็นอันตรายกับมันด้วย เพราะว่ามันหิว”

Jamie Traynor ผู้ดูแลเจ้า Nandi เล่าถึงNandi ตอนที่เพิ่งมาถึงที่นี่ชั่วโมงแรก ๆ หลังจากนั้นมันก็แสดงตัวว่ามันเป็นนักสู้ตัวน้อย

“เราเพิ่งกลับมาจากสถานรับเลี้ยงแรดที่เราเอายากับของที่จำเป็นไปให้กับผู้ดูแลและเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำการดูแลและปกป้องพวกแรดน้อยเหล่านั้น” Paul Oxton ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการ WHWF ได้กล่าวไว้

ตอนที่ Oxton เห็น Nandi มันก็กลับคืนสู่สภาพปกติได้มากแล้ว

“มันเป็นแรดตัวน้อยที่วางท่าอย่างยิ่งใหญ่แล้วก็ทำให้ Jamie ได้แผลมาหลายที่” WHWF เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของมิตรภาพระหว่าง Nandi กับผู้ดูแลมัน หลังจากมาอยู่ที่สถานรับเลี้ยงได้ไม่กี่สัปดาห์ เจ้าแรดกำพร้าที่เศร้าและหวดกลัวก็กลายมาเป็นแรดน้อยที่ร่าเริง มันชอบอยู่กับมนุษย์คนโปรดของมัน

ดูเหมือนว่าบาดแผลที่ทั้งมองเห็นและมองไม่เห็นของ Nandi กำลังเริ่มสมานตัวแล้วล่ะ “โชคดีที่ในกรณีของ Nandi นั้น มันเหมือนกับว่าเจ้าตัวน้อยตัวนี้เพิ่งหลุดออกมาจากป่า” WHWF เขียนบอกไว้ “มันดื่มได้ กินอาหารแข็งได้ สุขภาพของมันเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ”

ยังต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าที่ Nandi จะกลับเข้าป่าไปได้ แต่ก็ดูเหมือนว่าอนาคตของมันเริ่มสดใสขึ้นแล้วล่ะ


มีคลิปความน่ารักของเจ้า Nandi ที่วิ่งเล่นกับ Jamie มาให้ดูกันด้วย

ที่มา kidjarak
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น