Open top menu
วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ไม่รู้ว่าสังคมเราถูกปลูกฝัง หรือเป็นค่านิยมมาตั้งแต่โบราณกาล ที่คนที่ทำงานรับราชการ จะเป็นหน้าเป็นตา ถือว่าเป็นอาชีพมีเกียรติในสังคม แต่สำหรับพวกพ่อค้าแม่ขาย กลับโดนแบ่งแยกเป็นชนชั้น ถึงแม้เราจะมีการยกย่องความเท่าเทียมกันของมนุษย์ แต่ในใจลึกๆของบางคนยังมีการดูหมิ่นคนด้วยอาชีพ

อย่างเช่นสาวสวยดีกรีบัณฑิตปริญญาตรีคนนี้ เธอเรียนจบมา แต่เลือกทำงานค้าขาย กลับเจอคำถามบ่อยๆว่า ไม่อายหรือที่จบปริญญามาเป็นแม่ค้าขายน้ำปั่น เธอจึงใช้พื้นที่เฟซบุ๊ก มอ. มิว เป็นพื้นที่ในการระบายเหตุผลของเธอ โดยเธอได้ระบุ ว่า ..



"จบป.ตรี แล้วมาขายน้ำปั่นนี้หรอ??? #กูเกลียดคำถามแบบนี้มาก คนเรียนจบป.ตรี จำเป็นต้องเป็นข้าราชการ หรือลูกจ้างหน่วยรัฐเท่านั้นหรอ?? #ถึงจะมีหน้ามีตาและมีเกียรติในสังคม จบป.ตรี มาเป็นแม่ค้า #มันหน้าอายหรอ?? กูบอกเลย #กูไม่เคยอายที่เป็นแม่ค้า เพราะเป็นอาชีพที่กูรัก

ทำแล้วสนุกมีความสุข #มีความอิสระ #เป็นนายตัวเอง แถมยังได้จับเงินทุกวัน จะมากก็น้อย ก็เงิน จะทำอาชีพไหน ก็มีกิน มีใช้มากน้อยตามกำลังป่าวว่ะ?? #จำเป็นต้องทำงานตามหน่วยงาน #ตามห้างเท่านั้นหรอ #พวกคุณถึงจะว่าสมกับที่เรียนมา บางคนเรียนจบป.ตรี มาผ่านไป 2-3 ปีละ ยังไม่ทำมาหาแดกอะไรเลย มึงไม่เห็นไปถามเขาบ้าง ทีกูทำมาหาแดกขนาดนี้ จะมาคอยถาม คอยดูถูกทำไม

#เหนื่อยกับปากคน #ความคิดคนเราไม่เหมือนกันบังคับกันไม่ได้ แต่บางครั้งแมร่งก็ทนไม่ไหวจริงๆ"

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในใจลึกๆของพ่อแม่บางคน ก็คงหวังอยากให้ลูกทำงานรับราชการ และมีการเหยียดอาชีพอื่นอยู่เนืองๆ ซึ่งแท้จริงแล้ว ทุกอาชีพที่สามารถหาเลี้ยงชีพได้โดยสุจริต ไม่เบียดเบียนผู้อื่น คืออาชีพที่มีเกียรติทั้งสิ้นค่ะ

 



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก มอ. มิว, kaijeaw
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น