Open top menu
วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 60 รศ.พญ.ศิริรัตน์ เรืองจุ้ย อายุรแพทย์โรคไต สาขาวิชาโรคไต โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานโครงการป้องกันและชะลอภาวะโรคไตเรื้อรังในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Chronic Kidney Disease Northeast Thaniland - CKDNET ) เปิดเผยว่า พบคนอีสาน มีปัญหาป่วย โรคไต มากถึง 13 ล้านคน ซึ่งต้นตอของการป่วยเป็นโรคไต คือ เบาหวานและความดันโลหิตสูง

 แต่ที่น่าสนใจคือ พบผู้ป่วยโรคไตที่ไม่ได้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นพันธุกรรม แต่กลับป่วยโรคไตด้วยการไปซื้อยากินเอง อาทิ ยาแก้ปวด ยาชุด ที่หาซื้อได้จากร้านขายของชำในหมู่บ้าน ไม่ใช่ร้านขายยาที่ควบคุมโดยเภสัชกร ซึ่งตามปกติร้านขายของชำไม่ได้รับอนุญาตให้ขายยาประเภทนี้ แต่ยังมีการแอบขายกว่า 80 - 90 เปอร์เซ็น ทำให้ประชาขนหลายคนป่วยโรคไต ต้องฟอกไต ร้ายแรงที่สุดคือเสียชีวิต



 รศ.พญ.ศิริรัตน์ กล่าวอีกว่า ทางเราจะไปคุยกับร้านขายของชำว่า ไม่ควรนำยาชุด ยาแก้ปวดมาขายในร้านชำ เพราะยาแก้ปวดเหล่านี้ผสมสารสเตียรอยด์ และตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ เพราะอนุญาตให้ขายได้เฉพาะยาสามัญประจำบ้านเท่านั้น ส่วนในระดับนโยบาย ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะนำส่งข้อมูลนี้ขึ้นไป เพื่อให้มีการออกมาตรการในการป้องกันต้นตอและมีการออกกฎระเบียบที่ชัดเจนออกมาเพื่อป้องกันการเกิดโรค


 ทางด้านเฟซบุ๊กเพจชื่อดัง Drama - addict ได้ออกมาพูดถึงปัญหาเรื่องนี้ ว่า...


"อีสาน100คนพบป่วยโรคไต 25 คน แฉตัวการ'ยาชุด-ยาแก้ปวด สเตียรอยด์'สำหรับ สเตียรอยด์ ร้านชำคือปลายน้ำ กลางน้ำ คือใคร ร้านยา ขายปลีกขายส่ง คลินิก หลากประเภท ส่วนต้นน้ำล่ะ โรงงานผลิต มีส่วนไหม หรือลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย การควบคุมการกระจาย นั้นคือหัวใจ สเตียรอยด์ไม่ได้หล่นมาจากฟ้า แล้วมาจากไหน

ถามได้ดี กุว่าเผลอๆอาจจะผลลัพท์แบบเดียวกับเคสเภสัชขายยามอมสาวก็ได้ คือต้นทางแม่งก็มาจากคนในวงการนั่นล่ะ"



 ทางด้านชาวเน็ตต่างออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้งเห็นด้วยเกี่ยวกับการที่คนในนำยามาขาย และหลายคนก็เจอกับการซื้อยาชุดกินเองบ่อยๆ


- -

- -


ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขได้ยากค่ะ เพราะยังมีคนในวงการยาที่ไร้จรรยาบรรณ ขายยาอย่างไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา เรื่องนี้ควรได้รับการใส่ใจอย่างจริงจัง

เรียบเรียงโดย : Kaijeaw.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Drama-addict
ที่มา : kaijeaw
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น