Open top menu
วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2560

 

    เคยเห็นไหมเคยกินกันหรือป่าวไข่ตัวนี้คล้ายๆกันไข่มดแดงแต่ต้องบอกว่าราคานั้นสูงกว่าไข่มดแดงเยอะค่ะยิ่งตัวแม่ของมันบอกเลยราคาสูงจากที่มีภาพบนโซเชียลวันนี้ไข่เจียวจึงนำมาให้ดูว่าไข่ที่เห็นคือไข่อะไร ไข่ตัวนี้เป็นไข่แมงมัน เป็นชื่อเรียกของมดชนิดหนึ่งซึ่งทำหน้าที่เป็นมดราชินีสามารถนำมารับประทานเป็นอาหารได้ และมีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Carebara

 

   แมงมัน เป็นอาหารตามฤดูกาลที่หาได้ไม่ง่ายนักจึงเป็นที่ต้องการของชุมชน ที่นิยมรับประทานทั้งไข่ และลูกแมงมัน เฉพาะตัวเมีย ดังนั้นแมงมันจึงมีราคาดีพอสมควรเพราะนอกจากจะมีน้อยแล้วปีหนึ่งๆ จะมีให้รับประทานเพียงครั้งเดียว ไข่แมงมันที่ เรียกว่า "แมงมันจ่อม" ขายเป็นช้อน (คาว) ๆละ 20 บาท ลูกแมงมันที่คั่วแล้วใช้ถ้วยน้ำจิ้มเล็กๆ เป็นถ้วยตวงถ้วยละ 60 บาท ถ้าเป็น ขีดๆละ 100 บาท ส่วนแมงมันตัวผู้จะใช้เป็นเหยื่อตกเบ็ดปลาช่อนปลาสลิด

แมงมันชอบอาศัยอยู่ตามที่ดินที่เป็นที่ดอนน้ำท่วมไม่ถึง ชอบดินแข็งและชอบอยู่ใกล้รากไม้ใหญ่ๆ คล้ายปลวก แต่ไม่ก่อ ดินหรือพูนดินขึ้นเป็นจอมปลวก ในรอบหนึ่งปีแมงมันจะออกจากรูเฉพาะเดือนพฤษภาคม คือฤดูฝน เพราะน้ำฝนที่ซึมลงดินทำให้ แมงมันอยู่ไม่ได้จะออกจากรูขึ้นมาอยู่บนผิวดิน แมงมันจะไม่ย้ายรังถ้าไม่ถูกรบกวนจากคน ก่อนที่ลูกแมงมันจะออกมาแม่จะออกมา ก่อนเพื่อขยายรูให้กว้างขึ้น เพราะลูกแมงมันตัวโตกว่า แม่แมงมันจะใช้เวลาขยายรูประมาณ 3 ชั่วโมง ลูกแมงมันถึงจะต้องออกมา

ไข่แมงมัน

 

ตัวแม่ กิโลละ 2500 เลยทีเดียว

 

แมงมัน

     แมงมันนี้ส่วนมากจะหากินได้ทางภาคเหนือนะคะคล้ายกับแมงมันข้าวที่หากินได้ทางภาคอีสาน ราคาสูงเหมือนกันนะเนี้ย หลายคนก็คงอาจจะยังไม่เคยชิมไม่เคยกิน ยังไงก็ลองๆชิมดูนะคะ

เรียบเรียงโดย: kaijeaw.com    ขอขอบคุณที่มาจาก: th.wikipedia

ที่มา : kaijeaw
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น