Open top menu
วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558


------Advertisement ----------



COMMENT คนไทย และคนลาว ... จากเหตุการณ์ไม่สงบหลังเกม AFF U19
--------------------------------------
ส่วนใหญ่เป็นคนไทยมีเคยไปลาว ... และได้รู้จักคนลาวจริงๆ ... ไม่ใช่แค่รู้จักแต่ในโลกออนไลน์
--------------------------------------

Kan Bunyaowalak (ไทย)
จากประสบการณ์ตรงที่เคยไปหลวงพระบางมา 10 วัน เนื่องจากไปถ่ายสารคดี ได้กิน นอน และคลุกคลีกับคนลาว ไปทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักใครที่นั่นเลย ขอบอกว่าคนลาวเป็นคนใจดี โอบอ้อมอารีย์ และสุภาพมากๆเชื่อว่าคนลาวคงได้อ่านข้อความนี้บ้างไม่มากก็น้อย อยากบอกว่าอาจมีคนไทยส่วนน้อยที่นิสัยแย่ๆที่ทำให้พวกท่านรู้สึกไม่ดี ก็อยากจะบอกว่าพวกเราขอโทษ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นแบบนั้น ทุกวันนี้ยังนึกถึงน้ำใจไมตรีของคนลาวที่อยู่ทางโน้น คิดอยู่เสมอว่าอีกเมื่อไหร่จะได้กลับไปเยี่ยมไปหา คิดถึงจริงๆ

Napha Napha Phaouthoum (ลาว)
แรกที่อ่าน เม็นของคุณ รู้สึกดีอย่าง บอกไม่ ถูกค่ะ แต่ไม่เข้าใจ ว่าทำมัยว่าคนลาวกับคนไทย ชอบด่ากัน อาจจะ ไม่ทุกคน แต่ มัน รู้สึกสึกไม่ดี แค่คุณเคยรับรู้ว่า บางคนไม่ ดี แต่ไม่ไชทุกคน แล้วก้อคนไทยบางคน คิดว่า คนลาว เกี้ยดคนไทยนั้น ไม่จริง แต่เค้า ไม่ชอบ คนที่ดูถูกเค้าแค้นั่นเอง ความคิดสวนตัวค่ะ ‪#‎จากคนลาว‬

ตาต้าร์ น่ารักอะ (ไทย)
มันดีซำได๋แล้วที่ 2 ประเทศสิเว้ากันได้รู้เรื่องโดยบ่ต้องใซ้ล่าม แต่ผมว่าจุดเริ่มมันมาจากคนไทยไปเว้าดูถูกเหยียดหยามคนลาวก่อน เฮ็ดให้คนลาวหลายคนซังคนไทย
‪#‎ผมคนไทยเด้อ‬

Tuan Maskung Tongsu (ไทย)
อยากมีเพื่อนเป็นคนลาวเยอะๆ@มาเลยรับหมดทั้งหญิงและชายกระเทยด้วย

Maamoss Mosscomehere (ไทย)
‪#‎จากคนไทย‬ จริงๆผมรู้มาตลอดนะ คนลาวเป็นมิตรไม่คิดร้ายใคร
แต่ไม่เข้าใจทำไมเราถึงไปด่าเขา ผมขอโทษแทนคนไทยส่วนน้อยนั้นด้วยนะครับ

Nu N'teefaa (ลาว)
ผมเป็นคนลาวที่ได้มีโอกาศไปศึกษาหาความรู้ที่ประเทศไทยผมพูดได้เต็มปากเลยว่าผมรักคนไทย ประเทศไทยและมีความสุขทุกครั้งที่ได้พูดภาษาไทยกับคนไทยที่มาพักที่โรงแรมที่ผมอยู่...ใครมีโอกาสได้มาอุดมไชย ภาคเหนือของลาวอย่าลืมแวะเวียนมาหากันบ้างนะครับยินดีต้อนรับทุกท่านครับผม(love you Thailand)

Chakkapong Wanta (ไทย)
ผมคนอีสาน(อุบล) ยังโดนคนบางกลุ่มดูถูกและด่าเลยครับ. ทำใจ. เราอยู่ได้เพราะความคิดเรา ไม่ใช่จากลมปากคนอื่นครับ แค่นี้ก็สุขและครับ

สุทิศ ภูโดนศรี (ไทย)
นี่ล่ะคับน้ำใจมิตรไมตรี มียุซุหม่อง ขอแค่อย่ามีอคติต่อกันเป้นพอคับ

นักยิ้ม ทีมชาติ (ไทย)
I love LAOS

Thira Sainate (ไทย)
ฮักกันใว้ดีที่สุดครับ ฮักกันครับ ผมทำงานยุเขตชายแดน ไทย-ลาว แม่น้ำโขงเป็นพรมแดนแค่กั้นสองฝั่ง แต่ขอให้ใจเฮาฮักและผสานกันก็พอ จะลาวจะไทย จั่งได๋กะพี่น้องกัน อย่าให้คนส่วนน้อยมาทำลายมิตรภาพเราเลยครับ ฮักกันใว้ครับพี่น้องครับ

Chokechai Yongbanthom (ไทย)
อย่าว่าแต่คนลาวประเทศลาวเลยครับขนาดผมเป็นคนลาวภาคอีสานยังโดนคนไทยภาคกลางบางคนดูถูกเลยครับ...

Chaturaphon Saengram (ไทย)
ผมเป็นคนไทยอิสาน ผมก็ไช้ภาษาลาวในการสื่อสารเป็นส่วนมาก

Dada Sudza (ลาว)
ປະເທດລາວຍິນດີຕ້ອນຮັບ (ประเทศลาวยินดีต้อนรับ)

บอมบิซ ตัวจริง (ไทย)
บรรพบุรุษของผมเป็นคนลาวครับ ไปลาวบ่อยครับ ประเทศนี้ น้อยมากที่จะเจอคนไม่ดี

Moo Lookchin Piglets (ไทย)
ผมคน นครพนมคับ ฝั่งพุ้นกะ สะหวันนะเขต ไปหากัน ปานพี่น้องคับ เวลาผมเว้ากับหมู่ กะสิเว้า ว่า กูเป็นคนลาว เพราะ ผมใช้ภาษาลาว แต่ภาษา ที่ใช้ตั้งแต่เกิดคือภาษาภูไท ผู้ไท ไทย - ลาว พี่น้องกันคับความคิดผมนะ

Vatcharachai Sittisak (ไทย)
Napha Napha Phaouthoum ที่ไทยกับลาวชอบด่ากันนั่นเป็นเพราะ ต่างฝ่ายต่างฟังภาษากันเข้าใจ เลยด่ากันบ่อย แต่ส่วนใหญ่ก็เห็นรักกัน

ສຸລະພັນ ພິມມະສອນ (ลาว)
เอาไปเอามาเม้นหาเมียชัดๆ 555 ยินดีต้อนรับฮ่ะ ไว้คร้าวหน้ามาเที่ยวลาวอีกน่าา [เพื่อนผมคนไทยก้อเยอะเเยะ ]

Sornsilpa Silpa (ไทย)
ผมชอบคนสปป.ลาว เขารักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมได้อย่างดี โดยเฉพาะการแต่งกายที่ดูงดงามเรียบง่าย ศิลปะวัดวาอาราม

หามั้ยเจอร์ หรือ เทอร์มั่ยมี (ไทย)
คนไทยภาคอีสานส่วนมากกับลาวก็รักกันฉันพี่น้องแต่ผมไม่เข้าใจคนที่ชอบดูถูกคนมันแดกอะไรและมีดีอะไรนักหนาภูไทมุกดาหารครับ

ชีวิด ลั้นลา (ลาว)
ตอนแรก อ่านแล้วรู้สึกแย่มากๆ เจ้าของเม้นในรูปนี้ พอมาเจอเม้นคนที่ได้มาเทื่ยว มาสัมผัสคนลาวอย่างแท้จิง ฟังที่คุณเล่ามาแล้วลืมเรื่องที่คนไทยส่วนน้อยนิด นี้ที่มาด่า คนลาวไปเลย พวกคุณรักบ้านเรา เราก็รักพวกคุณเช่นกัน

Yij Wilailak Li (ไทย)
คนทุกประเทศในโลกมีทั้งคนดีและไม่ดี เราเหมาลวมไม่ได้หรอก แต่ถ้าใครทำผิดแล้วรู้จักขอโทษ คนนั้นก็สมควรได้รับการให้อภัย ถูถมั้ย? อย่าเหมาลวมกันเลย แม้แต่คนที่เกิดในคอบครัวเดียวกันก็ยังไม่เหมือนกันเลย.

Sornsilpa Silpa (ไทย)
Napha Napha Phaouthoum ขอบใจหลายกับความรู้สึกดีๆที่มีต่อพวกเฮาชาวไทย จิตใจผู้สาวช่างงามประเสริฐแท้

Sapphire Vonghalath (ไทย)
คนลาวฮักคนไทยหลายๆเด้อจร้า

ศิริศักดิ์ ที่นี่แอนฟิลด์ (ไทย)
วิลัยพิศ จีบสาวลาวเลยมั้ยเรา


Sone Kolarto (ลาว)
ຄວາມສຳພັນລາວ-ໄທຫຼາວສານເພາະອັນຕະພານ25ຄົນ
ความสัมพันธ์ลาว-ไทยอวสารเพราะอันธพาล 25 คน

วรวิทย์ ผิวพรรณ (ไทย)
ผมขอโทษแทนคนไทยส่วนน้อยนั้นด้วยนะครับพี่น้องชาวสปป.ลาว

Nattanan Thongbai (ลาว)
ใช่คะ เราเคยไปลาว คนลาวน่ารัก

Sornsilpa Silpa (ไทย)
ขอบใจหลายที่แปลให้ทราบได้อ่านเข้าใจ

Preecha Kamkluan (ไทย)
อาจจะเป็นสิ้นปี หรืออย่างช้าต้นปีหน้า จะขอไปเที่ยวที่ลาวบ้างนะครับ
------Advertisement ----------


Aod Kanakorn Mee-itsara (ไทย)
ไทยกับลาวห่างกันเพียงโขงกั้น สิผิดกันเรื่องท่อนี่มันบ่แม่น
ให่ฮักกันไว้คือข้าวเหนียวปั้นแก่น อย่าสะแตกพังม่างคือจั่งน้ำถืกข้างเหนียว
จากคนไทยที่เคยไปเที่ยวลาว ธรรมชาติวัฒธรรมที่สวยงาม ที่สำคัญ สาวลาวออนซอนหลายมีแต่ผูงามๆเนาะ

Sedtha Tataton (ไทย)
อยากไปเที่ยวบ้าง มีสาวคนไหนสนใจ ฮ่า ๆ

สุมงคล มุกดาธนาอังกูร (ไทย)
ขอให้คนลาว พยายามรักษา สิ่งที่ตนเองมีอยู่ให้ไว้ให้นานที่สุด ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม อันดีงาม ที่หายไปจากเมืองไทยนานมาแล้ว ผมยังเห็นอยู่ในลาว ขอให้คนลาวจงภูมิใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ สำหรับคนไทยที่ไปดูถูกคนลาวว่า ล้าหลังไม่พัฒนา นั่นมันเป็นความโง่ของคนไทยบางคน ที่หลงวัฒนธรรมตะวันตก แล้วคิดว่าตนเองเป็นผู้เจริญ แล้วก็เที่ยวพูดจาดูถูกคนอื่น สำหรับผมแล้ว ผมเห็นว่าลาวยังรักษาสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตวิญญาณไว้ได้อยู่

Pasin Guide (ไทย)
ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา มีทั้งคนดีและคนไม่ดีครับ อยากให้ทุกคนมองว่าคนที่ไม่ดีนั้นมันส่วนน้อยของประเทศ ไม่งั้นโลกนี้คงอยู่ไม่ได้ ถ้ามีคนชั่วมากกว่าคนดี...

สุมงคล มุกดาธนาอังกูร (ไทย)
อย่าไปสนใจกับ คนไทยบางคนที่ชอบดูถูกคนลาวเลย คนเหล่านี้คนลาวอย่าไปให้ค่ากับเขา เพราะเขาไม่มีความเจริญทางจิตวิญญาณเลย เขาเป็นคนหยาบ แต่อวดตนเองว่าเป็นผู้เจริญกว่าคนอื่น เขาไม่เข้าใจว่าความเจริญของคน หมายถึงอะไร เพราะเขาไม่รู้หลอกว่า ความมีน้ำใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความไม่ดูถูกคนอื่น มันคือความเจริญของมนุษย์ ผมยังเห็นสิ่งเหล่านี้ในประเทศลาว แต่กับเมืองไทย มันหายากเต็มที


สุมงคล มุกดาธนาอังกูร (ไทย)
ผมไม่ขอโทษคนลาวแทนคนไทยกลุ่มนี้ครับ เพราะผมไม่ให้ค่ากับคนไทยที่ชอบไปก่อเรื่อง และชอบดูถูกคนลาว ผมไม่คิดว่าเขาจะมีค่าพอที่ผมจะไปกล่าวคำขอโทษคนลาวแทนคนไทยเหล่านี้ คนที่ชอบดูถูกคนอื่นนั่นแหละครับ คือคนต่ำทราม จิตใจไม่เจริญ

NK CR (ไทย)
เราเคยไปเที่ยวลาว 3 ครั้ง ประทับใจทุกครั้งเลย คนลาวใจดี น่ารัก มีน้ำใจ สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติก็สวยมากๆ

Mooying Zaa (ไทย)
เราไปทำธุรกิจที่ลาวมีเพื่อนหุ้นส่วนเป็นคนลาว ประทับใจในความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเค้าจริงใจ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากฝากขอโทษคนลาวมากสำหรับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของกองเชียร์กลุ่มนี้ อยากจะบอกว่าทุกสนามทั่วโลกเค้ามีกฏไม่ให้จุดพลุแบบนี้เป็นสากลอยู่แล้วทั่วโลก คนพวกนี้ไปอยู่ดาวใหนมา ถึงไม่รู้กฏ อยากจะบอกว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้ค่ะ ขอโทษพี่น้องชาวลาวด้วยนะคะ

Aoyjai Thummanan (ไทย)
วันนั้นเราก็ไปเชียร์อยู่ขอบสนามเชียร์ทีมชาติลาวก่อนแล้วค่อยเชียร์ไทยสนุกมากเพราะเชียร์กันกลุ่มใหญ่ แต่พวกที่สร้างปัญหากลับเป็นคนกลุ่มเล็กๆ เราขอโทษคนลาวทุกคนด้วยที่คนไทยกลุ่มนั้นทำเรื่องที่ไม่น่าให้อภัย แต่ทางการลาวก็ให้อภัย เราเป็นคนไทยเรายังอยากให้ทางการลาวลงโทษให้คนที่กระทำผิดได้หลาบจำน่าจะจับขังคุกไว้สักเดือนน๊ะ แต่ก็ขอขอบใจที่เจ้าหน้าที่ไม่ถือโทษโกรธเคืองและปล่อยตัวกลับ เรื่องหักธงชาติจริงอยู่ว่าบางคนไม่พอใจแต่ส่วนมากเขาได้ดูคลิปแบบไม่ละเอียดแต่เราอยู่ในสนามเราเห็นว่าคนกลุ่มนั้นลดธงชาติมาเป็นอาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ จะให้พี่เขาไหว้หรือยืนเคารพก็ไม่ใช่ เพราะตอนนั้นเจ้าหน้าที่ไม่ทันได้คิดหรอกว่าเป็นของสูงหรืออะไรคงมองว่าเป็นเพียงแค่อาวุธชนิดหนึ่ง ตอนนี้ประเด็นที่คนไทยด่าคนลาวและเถียงกันอยู่เพราะเรื่องหักธงชาติ แต่เราเป็นคนไทยเราอยากให้ทุกคนคิดเหมือนที่เราคิด แล้วเราจะได้ไม่ต้องเกลียดชังกันเพราะเข้าใจผิดๆเอาแต่ความรักชาติแบบผิดๆมาอ้างในการด่ากัน ขอโทษจากใจจริงด้วยค่ะพี่น้องชาวลาว

ชอ ลิ้วเฮียง จอมยุทธพเนจร (ไทย)
ผมเคยทำงานที่ชายแดน ข้ามไปลาว-เวียดนาม บ่อย ผมว่าคนลาว จิตใจงาม มีน้ำใจ น่ารัก มีธรรมชาติที่สวยงาม ที่สำคัญ สาวลาว สวยและน่ารัก แบบธรรมชาติ...555

คลิป เมื่อ รายการคนลาวพูดถึงเหตุการวุ่นวาย



ความคิดเห็นต่างชาติ อ่านเพื่อความบันเทิง และเรียนรู้เท่านั้น มิได้มีเจตนาสร้างความขัดแย้งแต่อย่างใด
-------------------------------
แปลโดย แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ คอมเม้นท์ - comment แฟนกีฬาต่างชาติ
https:www.facebook.com/commentinternationalfans
(หากแปลผิดพลาดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย)


------Advertisement ----------



เครดิตรูุปจาก :www.channelnewsasia.com
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น