Open top menu
วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ถือว่าเป็นเรื่องที่ ชาวเน็ตให้ความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากจากกรณีดรามาสะเทือนนักร้องนักแต่งเพลง “อาม ชุติมา” โพสต์เฟซบุ๊กประกาศแตกหักค่ายไหทองคำ ลั่นเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ดังมียอดวิว 600 ล้านไม่ได้เงินสักบาก ทั้งที่เคยประกาศจะให้ 70-30 ในขณะที่ไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถ่ายหนังก็ไม่ได้ค่าตัว





โหนกระแส 28 พ.ค. โดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.20 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ “คุณประจักษ์ เนาวรัตน์” เจ้าของค่ายไหทองคำ เรคคอร์ด เพื่อชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้น



ใบางส่วงบางตอนของรายการ “หนุ่ม กรรชัย” ได้ปล่อยคำถามมากมาย เกียวกับเรื่องราวดราม่าที่เกิดขึ้น เช่น



อามมีสัญญากับไหทองคำมั้ย?
ประจักษ์ : “น้องบอกไม่มีสัญญา หรือไม่มีผู้จัดการ ไม่ใช่ สัญญาเขียนวันที่ 13 พ.ค. 2559 เขียนที่บ้านเขาเลย มีบิดา มารดาเซ็นรับทราบ เขียนในระยะ 5 ปี มีสองฉบับ ถือคนละใบ ไม่มีซ้อนไม่มีอะไรแน่นอน”



นี่คือสิ่งที่คุณประจักษ์กำลังจะบอกว่า อามมีสัญญา ถ้าจะบอกว่าไม่มีค่ายไม่มีผู้จัดการคงไม่ใช่?
ประจักษ์ : “ถ้าเป็นดาราเด็ก ทุกคนเซ็นสัญญาโดยผู้ปกครองยินยอม เขาถือว่าสัญญานั้นได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองโดยชอบธรรม”

ทำไมอยู่ดีๆ คุณถึงได้แตกหักกับอาม?
ประจักษ์ : “ผมไม่รู้ว่ามาจุดไหน มันหลายกระแส ไม่ว่าน้องไปทำค่ายของตัวเอง ทั้งที่มีสัญญา แม้แต่ไปคัฟเวอร์หรือไปฟีเจอริ่งก็ไม่ได้ แต่ใน 6 เดือนที่ผ่านมา เราก็รักกัน หลับตาข้างหนึ่ง”



ปนะเด็นเรื่องส่วนแบ่งของ ยูทูป

ประจักษ์ : “เปิดช่องยูทูปครับ โดยมารยาท ตามสัญญาก็ทำไม่ได้”
ไปแตกหักตรงไหน?
ประจักษ์ : “คือเริ่มจากมีขบวนการ อยากได้น้องไปดูแลคิว และทำให้อามกับลำไยแตกคอกัน เพราะลำไยคิวเยอะมาก อามกำลังจะเยอะ เพราะเพลงไปต่อหรือพอส่ำนี้ เป็นเพลงที่ทำให้อามดังขึ้นมาอีกเพลงนี้อามแต่งแต่เป็นพล็อตที่ผมให้น้อง เป็นพล็อตที่ปรากฎการณ์เป็นประเด็นว่าเราจะไปต่อหรือจะหยุดแค่นี้ ไม่คิดว่าเป็นเพลงที่ทำให้มาถึงวันนี้”

อามพูดว่าผู้สาวขาเลาะ ยอดวิว 600 ล้านวิวไม่ได้สักบาท?
ประจักษ์ : “ไม่ได้สักบาทมันเจ็บปวดและรวดร้าว ในความเป็นคนสร้าง เขาจะไปตัดตอนว่าเขาแต่งให้ลำไยดัง แต่ต้องย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นผมเป็นคนปั้นอามตั้งแต่ศูนย์นะครับ ก่อนรู้จักการเขียนเพลง ทำห้องอัด ถ่ายเอ็มวี ขบวนการต่างๆ อยู่ที่ประจักษ์ชัยนะครับ การซื้อขายเพลงเป็นการโอนสิทธิ์ น้องเขาบอกว่าได้หนึ่งหมื่นบาท ตอนแรกบอกว่าไม่ได้สักบาท ถ้าสัญญาเพลงขาย 1 หมื่นบาท เมื่อสองปีที่แล้ว เรื่องยอดในกระบวนการของยูทูปยังไม่มีใครเล็งเห็นว่าจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำขนาดนี้ ก็ใช้สัญญาของการโอนสิทธิ์ปกติ ตามที่ค่ายอื่นเขาซื้อกัน การโอนสิทธิ์ เป็นการซื้อขาด ถ้านักแต่งหน้าใหม่ก็อยู่ที่ 6 พัน ถึงหมื่นหรือสองหมื่น แล้วแต่เกรดความดังที่เคยผ่านมาในอดีต จากประสบการณ์ น้องแต่งเพลงแรกที่ดัง อดีตเคยพัง แต่ผมก็ให้หมื่นนึง วันนั้นก็ซื้อ 3 เพลง มีผู้สาวขาเลาะ สามวันนั้นผมจ่ายให้น้องและพ่อกับแม่ 3 หมื่นบาท ไม่มีระยะ ขาดก็คือขาดในภาษาเพลง นอกจากซื้อกันสามสี่ห้าปี ในระหว่างที่ครูคนนั้นเขียนดังมากไม่ขายขาด แต่ส่วนมากทุกค่ายก็ซื้อขาดหมด เพื่อธุรกิจจัดเก็บ และให้ราคาไม่เกินจากนี้ เพลงนี้ถ้าใครจะนำไปร้องก็ต้องขอจากผม ตอนที่ช่อง 3 เอาไปร้องในงาน ผมก็เป็นคนเซ็นอนุมัติ พอมาเป็นยูทูปน้องบอกไม่ได้สักบาทมันไม่ใช่ เป็นการพูดตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ เพราะผมให้ไปต่อเติมบ้านเป็นโบนัส ไม่ได้ให้ก้อนเดียว 5 แสนนะครับ ทยอยให้ สองแสนแรกให้อามต่อเติมบ้าน ให้อีกแสนทำรั้ว ไปดาวน์รถอีกแสน เป็นสี่แสน กับที่ให้ซื้อมือถืออีกสามเครื่อง เป็นสี่ห้าแสน นั่นคือผลพลอยได้จากยูทูปที่ผมมีน้ำใจให้ ซึ่งไม่ให้ก็ไม่เป็นไร”



คุณเคยตกลงมั้ยเรื่อง 70-30?
ประจักษ์ : “70-30 ไม่มีในสัญญาซื้อขายเพลง 70-30 คือสัญญาการเป็นศิลปิน ได้จากอะไรก็รับไป การร้องเพลง 70-30 เป็นผลประโยชน์ตอบแทน ไม่เกี่ยวกับยูทูป”

แต่ที่เขาลงมา ปัญหาแท้จริงหนูอยู่หนูไม่เคยได้ 70-30 และเพลงที่แต่ง 600 ล้านวิวไม่เคยได้สักบาทเดียว สมมุติเขาไปร้องเพลงให้เขามั้ย?
ประจักษ์ : “ให้สิครับ เขาบอกว่าได้งานละหมื่นห้า น้องเพิ่งมีกระแสต่อจากลำไย ก็บอกว่าใจเย็นๆ การเชียร์เพลงค่าย ไม่ใช่ทำให้ทุกคนดังในเวลารวดเร็วพร้อมกัน เหมือนนักมวย ต้องมีรุ่น มีการซ้อม มีเวลา พอน้องเพิ่งมีกระแสแยกจากลำไยเพื่อขายงานคนละแพ็ก แต่ก่อนน้องต้องมาร้องกับลำไยทุกคืน งานยังไม่มีราคา เรียกราคายังไม่ได้ ต้องมาร้อง 3 เพลง ในขณะที่ลำไยไปเปลี่ยนชุดก็ต้องบอกว่าวันนี้ไม่ได้มาคนเดียว มากับอาจารย์นักแต่งเพลง อัจฉริยะมากสำหรับอาม ชุติมา อดีตเคยพัง ชงให้ทุกวัน วันละ 5 พัน”



เรื่องค่าตัวแสดงหนังไม่ได้สักบาท?
ประจักษ์ : “ชื่อหนังผู้สาวขาเลาะ เขาบอกว่าอาจารย์เรามาทำหนังสั้นกันดู ทำกันเล่นๆ ลงยูทูป เอากระแสเหมือนหนังบ้านๆ ทั่วไป ทีนี้มีการคุยกันว่าถ้าทำหนัง ก็น่าจะอยู่ที่สามล้าน ทำกันมั้ย ก็เลยคิดเป็นโปรเจกต์ที่ใหญ่ขึ้น ก็เลยคิดกันว่า เราอยู่ในครอบครัวไหทองคำด้วยกัน เรายังไม่ได้พูดถึงค่าตัวนักแสดงสักคำเดียว ไม่ได้บอกจะจ้างอาม ลำไยเล่นหนัง มีแต่ไหว้วานให้มาเล่นหนังเพราะกินข้าวหม้อเดียวกัน”

สรุปเป็นหนังออกฉายได้เงินมั้ย?
ประจักษ์ : “ไม่ได้เงินเลยครับ ตอนนี้หนังโรงใหญ่สองเครือ ทั้งเมเจอร์และเอสเอฟ ยังไม่ได้ยอดสรุปเลย เพราะเพิ่งผ่านไปไม่ถึงเดือน ลำไยก็ไม่ได้สักคน นอกจากเน็ตไอดอลที่เราจ้างเขาขาจร เหลือแต่คนของไหทองคำ ก็ยังไม่ได้จ่าย เพราะขอกัน อยู่ดีๆ มาตอบแทนอาจารย์หรือทุกคนแสดงหนังเพื่อสร้างเป็นโปรไฟล์”



ชมคลิป

ขอบคุณที่มา : โหนกระแส
ขอบคุณที่มา : khaosaan
Tagged
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น