Open top menu
วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

ต้องบอกเลยว่าเวลาที่เป็นออกรถนั้นต้องคิดแล้วคิดอีก คิดทั้งเงินต้น เงินดอกให้ดีๆ เพราะอาจจะเป็นภาระในเวลาต่อมาก็เป็นได้ และผู้ที่ออกรถทุกคนก็คงจะคุ้นเคยกับการจ่ายดอกเบี้ยแบบอัตราคงที่ ไม่ลดต้น ไม่ลดดอก คำนวณเท่าไหร่ก็จ่ายเท่านั้นจนสิ้นสุดสัญญา แถมเวลาที่เอาเงินไปโปะยังต้องเสียเพิ่ม


 ล่าสุด สคบ. ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ก.ค. 2561 วัตถุประสงค์หลักเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่เช่าซื้อรถ โดยพบว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากสัญญาเช่าซื้อค่อนข้างเอารัดเอาเปรียบ

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า “อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Interest Rate) หมายความว่า อัตราดอกเบี้ย สําหรับสินเชื่อเช่าซื้อในลักษณะของการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เช่นเดียวกับการคํานวณดอกเบี้ย สินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย โดยคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นคงเหลือในแต่ละงวด โดยข้อสัญญาที่กําหนดให้ผู้ให้เช่าซื้อ คิดเบี้ยปรับในกรณีที่ผู้เช่าซื้อผิดนัดชําระค่างวดตามสัญญาเช่าซื้อเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Interest Rate) บวกร้อยละสามต่อปี แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินอัตราร้อยละสิบห้าต่อปี



ทั้งนี้ กรณีที่ผู้เช่าซื้อมีความประสงค์จะขอชําระเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดในคราวเดียว โดยไม่ผ่อนชําระค่าเช่าซื้อเป็นรายงวดตามสัญญาเช่าซื้อ เพื่อปิดบัญชีค่าเช่าซื้อ ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องให้ส่วนลดแก่ผู้เช่าซื้อในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกําหนดชําระ



คลิกเพื่อดูประกาศ 

          ก็เป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่คิดวางแผนว่ากำลังจะออกรถเลยทีเดียวเลย จะได้รับความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น และจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบอีกต่อไป 

เรียบเรียงโดย : Kaijeaw.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
ที่มา : kaijeaw
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น