Open top menu
วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

    จากกระแสละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ทำให้ช่วงนี้กระแสชุดไทยมาแรงมากๆ สาวๆหนุ่มๆหลายท่านเลยเลือกที่จะแต่งชุดไทยไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ  อีกทั้งยังมีชาวเน็ตตั้งกระทู้ถามเรื่องการใส่ชุดไทยไป ถ่ายบัตรประชาชน ว่าสามารถทำได้หรือไม่

 

ล่าสุดวันที่ 30 มี.ค.61 นายอำนาจ โพธิ์สอาด ผู้อำนวยการส่วนบัตรประชาชนกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ชี้แจง ถึงกรณีนี้ ว่า สามารถสวมใส่ชุดไทยถ่ายภาพติดบัตรประชาชนได้ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ห้ามใส่ชุดไทย หากแต่งกายอย่างเหมาะสม สุภาพ

ส่วนข้อห้ามในการแต่งชุดไทย ไปถ่ายบัตรประชาชนนั้น คือห้ามการสวมชฎา เนื่องจากกฎหมายได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การถ่ายภาพติดบัตรนั้น ห้ามสวมหมวก หรือ แว่นตาสีเข้ม รวมถึง การใส่ผ้าคลุมศีรษะ ซึ่งกรณีของผ้าคลุมศีรษะนั้น จะยกเว้นเฉพาะผู้มีความจำเป็นทางศาสนาเท่านั้น แต่ทั้งนี้หากจะคลุมศีรษะก็จะต้องให้เห็นทั้งใบหน้าอย่างชัดเจน

นายวิเชียร ชิดชนกนารถ ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การแต่งชุดไทยสามารถทำได้ เพราะโดยปกติ การถ่ายบัตรประชาชน จะเน้นใบหน้า ห้ามสวมหมวก ห้ามใส่แว่น การสวมชุดไทยจึงสามารถทำได้ หากไม่สวมหมวก ส่วนชฎาก็เหมือนหมวก อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีกฏหมายห้ามเรื่องของเครื่องแต่งกายของประชาชน อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับดุลพินิจเจ้าหน้าที่เรื่องความเหมาะ แต่ขอความกรุณาประชาชนอย่าแต่งให้ประหลาดเกินไปนัก

      สำหรับเรื่องนี้ก็คงจะได้รับความกระจ่างแล้วนะคะ ยังไงสาวๆ หนุ่มๆ ทีอยากได้บัตรประชาชนเก๋ๆ แบบนี้ ก็ต้องแต่งกายให้สุภาพด้วยนะคะ 

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : Kaijeaw.com  ขอขอบคุณที่มาจาก : khaosod.co.th  Numfon Sinchai  Passvorn Api 
ขอบคุณที่มา : kaijeaw
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น