Open top menu
วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

ภาพในละครบุพเพสันนิวาสการทำขนมของ ตองกีมาร์ หรือ แม่มะลิ ฉากนี้โลกโซเชียลพากันโพสต์ภาพ และข้อความขนมฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด เต็มไปหมด เจ้าไหนอร่อย หรือกรรมวิธีทำเป็นอย่างไรให้ผู้ชมได้อ่านควบคู่กับการชมละครไปด้วย


หนึ่งในบรรดาต้นตำรับขนม ตองกีมาร์ หรือ ท้าวทองกีบม้า คือ ขนมไทยของนางมะลิ ภาคาภร อายุ 75 ปี ที่ตำบลเกาะเรียน อำเภอพระนครศรีอยุธยา หรือห่างจากหมู่บ้านญี่ปุ่นและโปรตุเกส ประมาณ 1 กิโลเมตร

คุณป้ามะลิ ถือเป็นหนึ่งในผู้สืบทอดชุมชนเครือญาติท้าวทองกีบม้า ปัจจุบันได้ตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนขนมไทย ต้นตำรับท้าวทองกีบม้า มีสมาชิกที่เป็นเครือญาติ ช่วยกันทำขนมทั้งหมด 12 คน การผลิตขนมยังยึดแบบเดิม ทองหยอดต้องหยอดด้วยมือ ที่จะสามารถกำหนดขนาดของทองหยอดได้อย่างสม่ำเสมอ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวฝอยทอง เดิมใช้ใบตองเป็นกรวยโรย เปลี่ยนเป็นโลหะ แต่ขั้นตอนการผลิตยังยึดแบบโบราณ รสชาติไม่หวานมากจนเกินไป ขนมทำจากไข่เป็ดสด ไม่มีกลิ่นคาว เก็บรับประทานได้นาน



ชมคลิป>>>(ตามรอย"บ้านป้ามะลิ"ทายาทท้าวทองกีบม้า ราชินีขนมไทย)


ที่มา : socialnews
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น