Open top menu
วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สำหรับโครงการ การให้บริการคุมกำเนิดฟรี สำหรับวัยรุ่นอายุ 10-20 ปี คือการใช้ยาฝังคุมกำเนิดแบบกึ่งถาวร โดยฝังไว้ใต้ผิวหนัง ท้องแขน มีทั้งแบบชนิด 3 ปี และ 5 ปี  นับว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่โดนวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก แต่ทั้งนี้ก็เพื่อแก้ปัญหาเด็กวัยรุ่นท้องก่อนวัยอันควร 

ล่าสุดคุณ ชอบกินแกงจืดเต้าหู้หมูสับ ได้ออกมาโพสต์รีวิวการฝังยาคุมกำเนิดฟรี ซึ่งเธอก็เป็นเด็กนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่และมีแฟน เลยตัดสินใจไปฝังยาคุมโดยระบุว่า

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมารีวิวหลังจากที่ไปฝังยาคุมกำเนิดมาแล้ว9วันค่ะ การฝังยาคุมกำเนิดนั้นตามโครงการของรัฐจะรับบริการฟรีต้องอายุต่ำกว่า20ปี

เราอายุ21ปี  หลังจากศึกษาข้อมูลมันจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ3,000บาท เราก็เตรียมเงินไปจ่ายแต่พี่พยาบาลแนะนำให้ขอใบส่งตัวจากโรงพยาบาลที่เรามีสิทธิ์รักษาพยาบาลเพื่อที่จะได้ทำฟรีค่ะ (เช็คได้ที่เว็บนี้ nhso.go.th

เราก็ไปติดต่อที่โรงพยาบาลอำเภอ.... แจ้งไปว่าขอใบส่งตัวฝังยาคุมกำเนิด คนลงทะเบียนมองเราตั้งแต่หัวจรดเท้าด้วยสายตาที่ดูถูกแล้วหันไปกระซิบกับอีกคนว่า นี่ไงพวกเด็กใจแตก”เราหน้าชามากแต่ก็เก็บอาการ

หลังจากนั้นเราก็นำมายื่นที่โรงพยาบาลจังหวัด... คุณหมอก็สอบถามว่าเคยตั้งครรภ์มั้ย เคยแท้งมั้ย เราก็ตอบว่ายังค่ะตอนนี้เรียนอยู่ อยากป้องกัน...

คุณหมอเลยให้ลองฉีดยาคุมกำเนิดก่อนเพราะตัวยาค่อนข้างแรงกลัวร่างกายเรารับไม่ไหว (ประจำเดือนเรามาล่าสุดวันที่ 5-12 สิงหาคม)

เราฉีดวันที่13สิงหาคม2560  นัดอีกครั้ง3พฤศจิกายน2560 เพื่อมาดูผลและฝังยาคุมกำเนิด หลังจากฉีดยาคุมเรามีเลือดออกกะปริบกะปรอยต้องใส่ผ้าอนามัยแผ่นเล็กทุกวันค่ะ

วันที่3พฤศจิกายน2560เราก็ไปตามนัดค่ะ คุณหมอก็ถามว่าโอเคมั้ยมีผลข้างเคียงหรือเปล่า  ไหวใช่มั้ย   งั้นไปฝังยากันค่ะ!! (ตื่นเต้นมาก  แง  กลัวเข็ม)...

คุณหมอถามว่าถนัดข้างไหนจะฝังยาข้างที่เราไม่ถนัดค่ะ (เราถนัดข้างขวาฝังข้างซ้าย) ก็ขึ้นไปนอนบนเตียงคุณหมอก็ทายาฆ่าเชื้อและฉีดยาชา(เจ็บแค่ตอนฉีดยาชาค่ะ)

หลังจากนั้นคุณหมอก็ทำการฝังยาคุมกำเนิดแบบรวดเร็วมาก ติดพลาสเตอร์กันน้ำพันผ้ายืดพันเคล็ดเป็นอันเสร็จ และแนะนำว่าอีก24ชั่วโมงแกะผ้ายืดพันเคล็ดออกได้ แผลห้ามโดนน้ำ7วันและนัดดูอาการวันที่ 10 พฤศจิกายนค่ะ...


--


--


ภาพหลังจากทำเสร็จค่ะ ก็ตึงๆนิดนึง ร้อนๆคันๆบอกไม่ถูกค่ะ555  แต่ไม่ปวดนะ

การอาบน้ำ:  เราอาบมือเดียว ยกแขนข้างซ้ายขึ้นค่ะ  ทุลักทุเลนิดหน่อยแต่ก็ผ่านไปได้

การสระผม:  เราสระเอง ก้มหัวสระแล้วก็เอาผ้าขนหนูผืนเล็กพันไว้ค่อยอาบน้ำต่อค่ะ ใครสะดวกสระที่ร้านก็จะดีนะคะ

วันที่1:  หลังจากยาชาหมดฤทธิ์ก็ปวดนิดนึงค่ะ  กินยาแก้ปวดแล้วนอน

วันที่2:  แกะผ้ายืดออกได้แล้วค่ะ  พยายามอย่าใช้แรงจากแขนข้างที่ฝังนะคะ แผลจะหายช้า...

วันที่3:  ช่วงนี้กินๆนอนๆ  ไม่ค่อยใช้แขนข้างซ้าย  ฉวยโอกาสใช้งานแฟนค่ะตัวเองหยิบอันนั้นให้เค้าหน่อย555 ...


--


--


กล่องยาคุมกำเนิดที่ฝังและบัตรประจำตัวค่ะ เก็บให้ดีนะคะเพราะตอนจะเอาออกต้องนำไปด้วยค่ะ

เกือบลืมค่ะ!! 7วันหลังจากฝังยาคุมกำเนิด ยายังออกฤทธิ์ไม่เต็มที่

หากมีเพศสัมพันธ์ต้องป้องกันด้วยนะคะ...


--


าพนี้ถ่ายวันที่10พฤศจิกายน นะคะก่อนจะไปพบหมอตามนัด ไปตอนเช้าคนเยอะมากกกก  รอประมาณ2ชั่วโมงก็ได้เข้าพบหมอค่ะ

คุณหมอก็ถามอาการหลังจากฝัง   ส่วนตัวเรานอนไม่ค่อยหลับและรู้สึกเวียนหัวหลังจากตื่นนอนตอนเช้าเล็กน้อยค่ะ 2-3 วันก็หาย

คงเป็นเพราะฤทธิ์ยาที่ไปปรับฮอร์โมนในร่างกายค่ะ คุณหมอแกะพลาสเตอร์กันน้ำออกบอกว่าแผลแห้งปกติดี โดนน้ำได้  แล้วอีก3ปีค่อยมาเอาออกค่ะ...


---
  

วันที่9:หลังจากแกะพลาสเตอร์แล้วก็ใช้ชีวิตปกติเลยค่ะมีหน่วงๆตรงแผลบ้างนิดหน่อย...


รอยแผลหลังจากฝังยาคุมกำเนิด 24 วันค่ะ

ตอนนี้ใช้ชีวิตปกติทั่วไปค่ะ  ถ้าไม่ไปจับที่แผลก็ไม่รู้สึกผิดปกติค่ะ

เหตุผลที่ตัดสินใจไปทำ: 

ตอนนี้เราเรียนอยู่  มีแฟนและมีอะไรกันค่ะ  ป้องกันโดยการใส่ถุงยางอนามัย แล้วเคยมีครั้งนึงประจำเดือนคลาดเคลื่อนจากปกติไป7วัน...

ช่วงนั้นเราเครียดมาก กลัวถุงยางรั่ว ยิ่งเครียดยิ่งไม่มา เลยพยายามไม่เครียดดูหนังฟังเพลง เราไม่อยากรู้สึกแบบนั้นอีกแล้วค่ะ

เราเห็นตัวอย่างจากคนใกล้ตัวทั้งเพื่อนพี่น้อง ที่พลาดเพราะไม่ป้องกันแล้วคุณภาพชีวิตของเขามันค่อนข้างไม่ดี ก็ตามที่เราเห็นในสังคมไทยปัจจุบันนี้

เราอยากมีลูกมากรักเด็ก แต่เราอยากมีเค้าตอนที่พร้อมเรียนจบมีงานทำมีบ้านมีรถพร้อมที่จะให้เค้าเกิดมาแบบมีความสุขและเลี้ยงเค้าให้เป็นคนดีค่ะ

สรุป: 

แนะนำให้ไปทำค่ะ อาจจะอายบ้างตอนไปขอฝังยาคุม

แต่เชื่อเถอะค่ะ ตอนไปฝากครรภ์ทั้งที่เรายังไม่พร้อม อายุยังน้อยจะรู้สึกอายมากกว่านี้  ไม่ใช่ว่าทำเพื่อแฟน แต่ทำเพื่อตัวเราเองค่ะ

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ...

ปล.พี่พยาบาลและคุณหมอที่โรงพยาบาลจังหวัดน่ารักมากค่ะสอบถามพูดคุยให้คำแนะนำดีมากค่ะ...

    การฝังยาคุมกำเนิดไม่ใช่เรื่องหน้าอายนะคะ หากสาวๆคนไหนที่มีแฟนและยังไม่พร้อมที่จะมีลูก ก็เข้าไปปรึกษาหมอได้เลยนะคะ อย่ารอให้สายเกินไป เพราะถ้าพลาดขึ้นมาแล้วจะเสียใจ 

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : Kaijeaw.com ขอขอบคุณที่มาจาก : ชอบกินแกงจืดเต้าหู้หมูสับ 
ที่มา : kaijeaw
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น