Open top menu
วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรรพสามิตคุยกระทรวงพลังงาน กำหนดสินค้าที่อาจถูกเก็บภาษีทำลายมลพิษ คาดมอ’ไซค์คันละ 5 หมื่นบาท เสียภาษีที่ 150-200 บาทต่อคัน ยันรอจังหวะเวลาเก็บภาษีที่เหมาะสมไม่ให้กระทบต่อประชาชน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างศึกษา และหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อการจัดเก็บภาษีใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ว่าสินค้าประเภทใดเข้าข่ายอาจถูกเก็บภาษีมลพิษบ้าง ซึ่งหากดูในอดีตก็มีการเก็บภาษีที่ทำลายมลพิษแล้วกับรถยนต์ ก็คาดว่าจะนำฐานเดียวกัน มาใช้คำนวณเพื่อเก็บภาษีสินค้าประเภทอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ การพิจารณาเรื่องดังกล่าว จะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้บริโภค และประชาชนด้วย ดังนั้นการเก็บภาษีใหม่ ก็อาจต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น หากมีภาษีใดถูกลดลง ก็อาจนำภาษีใหม่นี้ไปทดแทน เพื่อให้ไม่กระทบต่อภาระของประชาชนเป็นต้น

“สิ่งที่เราศึกษา เราก็ไม่ได้มุ่งหวังรายได้ แต่อยากให้ทุกคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปหมดมลพิษ แต่ก็ไม่อยากให้เห็นภาระต่อผู้บริโภค หรือประชาชนมากนัก ดังนั้นการเก็บภาษี ก็ต้องดูจังหวะเวลาในการเก็บภาษีนี้ด้วย ซึ่งจากการศึกษาของเราก็พบว่ารถจักรยานยนต์ราคา 5 หมื่นบาท ก็คาดว่าภายใต้ฐานใหม่ก็น่าจะมีภาระภาษีเพียง 150-200 บาทเท่านั้น” นายกฤษฏากล่าว

ข่าวจาก : ประชาชาติธุรกิจ , thaijobsgov
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น