Open top menu
วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การใช้รถของคุณในทุกๆวัน การเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ นอกจากยี่ห้อ รุ่น คุณรู้หรือไม่ว่าจุดสีแดงและจุดสีเหลือง ที่อยู่บนยางนั้นคืออะไร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

จุดสีแดง (Uniformity mark) คือ บริเวณที่หน้ายางมีความโค้งตามแนวรัศมีมากกว่าบริเวณอื่น หรือพูดกันง่ายๆก็คือเป็นจุดที่นูนที่สุดของยางเส้นนั้น วัสดุใดๆในโลกนี้จะทำอย่างไรก็จะไม่กลมเหมือนการขีดวงเวียน แต่จะมีค่าความเว้านูนที่แตกต่างกันไปค่าเว้านูนยิ่งน้อยยิ่งดี
ในกรณีของยางเช่นกันไม่ว่าผู้ผลิตใช้เทคโนโลยีในการผลิตสูงเช่นไร ยางที่ผลิตออกมาจะไม่มีทางกลมร้อยเปอร์เซ็น โดยปกติผู้ผลิตรถยนต์จะร้องขอให้ผู้ผลิตยางมาร์คจุดนูนของยางเพื่อประกอบกับส่วนที่เว้าที่สุดของกะทะล้อ (ซึ่งผู้ผลิตกะทะล้อก็ถูกร้องขอให้มาร์คสีแดงที่จุดที่เว้าที่สุดเช่นกัน) เพื่อลดความเว้านูน (การสั่นที่พวงมาลัย)

จุดสีเหลือง (Weight mark) ซึ่งผู้ผลิตยางรถยนต์ จะทำเครื่องหมายด้วยการแต้มสีลงบนส่วนที่เบาที่สุดของยาง เพื่อให้ช่างทราบว่า ส่วนใดมีน้ำหนักเบาที่สุด บนยางรถยนต์เส้นนี้ และก็ควรใส่ยางโดยเอาจุ๊บลม (ซึ่งมีน้ำหนักถ่วง) ให้ตรงกับจุดสีเหลือนั้น เพื่อที่จะได้เกิดความสมมาตรมากที่สุด เวลาที่ถ่วงล้อ

การผลิตยางรถยนต์เเต่ละเส้น แต่ละล๊อตเป็นไปไม่ได้ที่น้ำหนักยางจะคงที่เท่ากันทั้งหมด จุดสีเหลือง จึงเป็นเรื่องที่เราควรควรทราบ และ ช่างก็ควรทราบ จะได้ไม่เปลืองตะกั่วถ่วงยางมากเกินไป แต่เมื่อใด ที่เห็นจุดสีแดงปรากฎอยู่บนแก้มยางรถยนต์ด้วยให้ลืมจุดสีเหลือไปได้เลย แล้วยึดสีแดงแทน

ทั้งนี้ ในการติดตั้งยางรถกับตัวรถ จุดสีเหลืองและจุดแดงจะอยู่ด้านนอกหรือด้านในไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ ทิศทางการหมุนของดอกยางเป็นสำคัญ ซึ่งจะมีทั้งแบบดกยางธรรมดาและดอกยางแบบทิศทางเดียว

ขอบคุณข้อมูล  LIEKR , thaijobsgov.com
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 ความคิดเห็น